Thịt băm nướng kiểu người Thái
18/09/2018 10:54:00 CH
6466: Lượt đọc

Yên Bái là tỉnh miền núi phía bắc có nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, có những món ăn ngon làm nao lòng du khách, đặc biệt là những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực rất riêng của dân tộc Thái nơi đây. Từ các loại thực phẩm phong phú rất dân dã, đồng bào có thể chế biến thành những món ăn đặc trưng riêng của dân tộc mình, một nét độc đáo trong các món ăn của dân tộc Thái đó là món thịt băm nướng.

Thịt lợn được ướp khoảng 10 phút rồi cho vào lá rong tươi bọc vài lớp, kép tre nướng trên bếp than hoa.

Món thịt băm nướng của người Thái rất đơn giản, nguyên liệu chỉ là phần thịt vai gồm cả bì và mỡ, cứ thế băm nhỏ ra, gia vị cũng là một bí quyết tạo nên sự ngon của món ăn. Người Thái thường dùng thêm hạt tiêu rừng (mắc kén) để dậy mùi, hành tươi, hành khô vừa đủ để giữ được sự nguyên chất của thịt lợn. Thịt lợn được ướp khoảng 10 phút rồi cho vào lá rong tươi bọc vài lớp, kép tre nướng trên bếp than hoa. Tiếp đó rửa sạch lá dong, đổ thịt vào, rồi gói lại thành hình vuông như chiếc bánh chưng. Kẹp gói thịt vào hai chiếc nan bằng tre. Lưu ý nên gói từ 2 đến 3 lá dong để khi nướng thịt không bị bung ra. Khi nướng điều chỉnh lửa than sao không quá to vì khi nướng nước thịt hay bị chảy ra làm cháy lá dong.

Món thịt băm nướng này cũng không thể nhanh chóng mà ăn được, vì nướng trên than hoa, buộc người nướng phải rất khéo léo để sao cho thịt chín đều, vàng ươm, lớp lá rong chỉ cháy khô bên ngoài. Nướng khoảng 30 phút là thịt sẽ chín. Nếu muốn vỏ bên ngoài hơi cháy có thể nướng to lửa lúc cuối. Khi chín thịt vàng đều, róc lá, mùi thơm của các loại gia vị làm nổi bật lên vị ngọt đậm đà của thịt. Món thịt băm nướng rất đơn giản, ấy vậy mà khi ăn sao ngon kỳ lạ, mùi thơm quyến rũ của những gia vị quyện với vị ngọt của thịt cũng làm hài lòng những du khách khó tính nhất. Đặc biệt món này ăn kèm với xôi nếp tan Tú Lệ là ngon và đúng vị nhất.

Du khách nên ghé qua tỉnh Yên Bái để có thể hòa mình với thiên nhiên và thưởng thức món thịt lợn băm nướng của người Thái ngon, hấp dẫn làm mê đắm biết bao khách du lịch bởi nét đặc sắc trong nền văn hóa ẩm thực rất độc đáo nơi đây.

Các bài đã đăng

  • Thịt trâu khô - Đặc sản vùng phía Tây Yên Bái
  • 6-6 of 6<  1  2  >