Nghiêm túc, khẩn trương đón mùa lễ hội
03/09/2019 2:16:00 CH
1448: Lượt đọc

 Trong đó, công tác tập luyện cho chương trình diễu diễn đường phố với sự tham gia của 600 diễn viên đến từ 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh và màn đại xòe trong đêm khai mạc của 2.019 nghệ nhân, diễn viên quần chúng được tiến hành luyện tập khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần cao nhất.  

Thực hiện Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh Yên Bái về việc tổ chức Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019, UBND thị xã Nghĩa Lộ xác định điểm mới trong Lễ hội văn hóa năm nay là nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn có quy mô, số lượng người tham gia lớn nhất từ trước đến nay. Màn diễu diễn đường phố có sự tham gia của 9/9 huyện, thị, thành phố với các trang phục, điệu múa đại diện cho 8 dân tộc tiêu biểu của tỉnh. 

Lễ khai mạc được tổ chức tại sân vận động mới của thị xã với sự tham gia của 2.019 diễn viên quần chúng của thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn. Ngoài ra, các hoạt động: Lễ hội văn hóa ẩm thực, Hội chợ quê tại thị xã Nghĩa Lộ, Lễ hội tôn vinh cây chè tổ Suối Giàng đều có sự tham gia của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh... 

Chương trình khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam; tiếp sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh- Truyền hình Yên Bái và 7 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Là địa phương diễn ra Lễ hội, thị xã Nghĩa Lộ đã  nhanh chóng thành lập Ban Tổ chức Lễ hội với 6 tiểu ban: tuyên truyền, huy động lực lượng và trợ lý đạo diễn, hậu cần, an ninh - trật tự... Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch tổ chức với các nội dung cụ thể giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, xã phường. 

Cụ thể, đối với công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền về các nét đẹp văn hóa, các lễ hội của nhân dân các dân tộc Nghĩa Lộ - Mường Lò; tuyên truyền quảng bá nét đẹp về con người, thiên nhiên Nghĩa Lộ; các giá trị văn hóa và truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương; tuyên truyền các mô hình du lịch cộng đồng hiệu quả với những cách làm hay, sáng tạo, liên kết được các tour, tuyến với các huyện miền Tây, trong và ngoài tỉnh.

Trong công tác lễ tân, phục vụ, hậu cần, thị xã đã xây dựng phương án bố trí hơn 700 chỗ ăn, nghỉ cho đại biểu, khách mời dự Lễ hội theo cơ cấu của tỉnh. Hướng dẫn đại biểu, khách mời tham quan, trải nghiệm các công trình văn hóa, di tích, đền, chùa... của địa phương. 

Công an thị xã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian diễn ra Tuần Văn hóa, đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng giao thông, cấm đường tại các tuyến phố có đoàn diễu diễn đi qua; đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy; chỉ đạo cơ quan quản lý đô thị, Công ty Môi trường đô thị sửa chữa, nâng cấp các thiết chế văn hóa, chỉnh trang đô thị và đảm bảo vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Đặc biệt, trong công tác chỉ đạo lựa chọn lực lượng diễn viên và tổ chức luyện tập cho chương trình diễu diễn đường phố và khai mạc Lễ hội có rất nhiều cố gắng khi mà giữa thời điểm bận rộn mùa vụ, nhưng hàng ngày đúng 19h30 tối, các diễn viên được lựa chọn tham gia màn đại xòe đã có mặt tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ để tham gia xếp khối và tập luyện 6 điệu xòe cổ, chuẩn bị cho màn đại xòe đêm khai mạc. 

Màn đại xòe trong đêm khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 có sự tham gia của 1.419 người dân của thị xã Nghĩa Lộ và 600 người dân của huyện Văn Chấn. 

Nghệ sỹ nhân dân Phạm Thị Ngọc Bích - Biên đạo múa Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam làm Tổng phụ trách, Tổng biên đạo chương trình. Thị xã Nghĩa Lộ đã huy động, lựa chọn những diễn viên quần chúng xuất sắc, có nhiều năm kinh nghiệm múa xòe từ các xã, phường, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Đồng thời, huy động 500 học sinh đang học tại các trường THPT trên địa bàn tham gia luyện tập màn múa xòe, nhằm thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng và sự tiếp nối các thế hệ.

Hoạt động diễu diễn đường phố năm nay có sự tham gia của 600 diễn viên đến từ 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, mỗi đơn vị 50 diễn viên trình diễn 1 nét văn hóa đặc trưng của địa phương mình như huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải với văn hóa dân tộc Mông, thành phố Yên Bái thể hiện văn hóa dân tộc Kinh, huyện Yên Bình với văn hóa dân tộc Cao Lan, huyện Trấn Yên văn hóa dân tộc Mường, huyện Văn Yên văn hóa dân tộc Dao đỏ, huyện Văn Chấn văn hóa dân tộc Khơ Mú, huyện Lục Yên văn hóa dân tộc Tày. 

Riêng thị xã Nghĩa Lộ huy động 200 diễn viên tham gia trình diễn 4 nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò đó là: phường Tân An với màn trình diễn hội Hạn khuống, xã Nghĩa An trình diễn hội Hảng Cống, phường Trung Tâm trình diễn viết chữ Thái cổ và xã Nghĩa Lợi trình diễn "lễ cưới của người Thái đen Mường Lò”. Chương trình được đạo diễn Đinh Phú Bình xây dựng kịch bản và trực tiếp chỉ đạo. 

Nằm trong chương trình Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái còn tổ chức Hội chợ Du lịch và Ẩm thực Tây Bắc với 8 gian hàng của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Nghĩa Lộ đã chuẩn bị gian hàng của 7 xã, phường để trưng bày, giới thiệu, trình diễn, thi chế biến các món ẩm thực đặc trưng của thị xã. 

Trong Lễ hội còn diễn ra Triển lãm Ảnh nghệ thuật "Đất và người Yên Bái”; triển lãm các tác phẩm ảnh nghệ thuật phản ánh về cuộc sống sinh hoạt của các dân tộc tỉnh Yên Bái... Ngoài các hoạt động theo kế hoạch chung của tỉnh, thị xã còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian có thưởng và các hoạt động mang tính biểu diễn, chiếu phim... 

Có thể nói, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 đã được các cấp, các ngành của thị xã thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu, tiến độ thời gian.

Nguyễn Nhật Thanh (Trung Tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)