Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò: Vui dân góp sức
03/09/2019 2:24:00 CH
1207: Lượt đọc

 Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò luôn tạo được ấn tượng và tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Nghĩa Lộ - Mường Lò đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: xòe cổ, Hạn khuống. Nhiều kỷ lục Guinness như: mâm xôi ngũ sắc, vòng đại xòe với sự tham gia của 2013 diễn viên quần chúng, biểu diễn chiếc khèn bè lớn nhất đã được xác nhận trong dịp này. 

Trong thành công của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, ngoài sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp trên, sự năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương thì yếu tố không thể thiếu được đó chính là sự đóng góp của người dân. Hàng năm, thị xã Nghĩa Lộ huy động khoảng từ 1.000 - 2.500 người tham gia sự kiện này, trong đó đa số là phụ nữ dân tộc Thái với thời gian tập luyện hàng tháng trời. 

Thời điểm diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch là thời điểm nông dân Nghĩa Lộ rất bận rộn với mùa màng nên việc huy động được chị em bố trí sắp xếp thời gian, được gia đình đồng tình, tạo điều kiện cho đi tập luyện là cả một vấn đề. Bởi vậy, ngoài phương pháp lãnh chỉ đạo thực hiện khoa học, quan tâm động viên kịp thời, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và dân vận để chị em và các cháu thiếu niên tham gia tích cực. 

Ông Vì Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: "Bình quân mỗi Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, xã huy động khoảng từ 150 - 200 người tham gia. Ngoài việc chỉ đạo các ngành, các thôn bản rà soát, lên danh sách cụ thể người tham gia, xã còn tổ chức gặp gỡ người dân trước khi tập luyện để triển khai nhiệm vụ và lịch tập, giao cho các đoàn thể vận động, đôn đốc trong quá trình tập luyện. Sau mỗi đợt tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch, xã đều quan tâm gặp mặt liên hoan biểu dương sự đóng góp của mọi người, tạo sự phấn khởi trong nhân dân”. 

Chị Lường Thị Hoàn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa An cho biết: "Cán bộ Hội Phụ nữ xã đến từng nhà vận động hội viên và gia đình tạo điều kiện cho chị em tham gia tập luyện. Nhiều khi chúng tôi còn huy động hội viên tập trung giúp đỡ những gia đình thiếu lao động thu hoạch lúa, làm đất, trồng ngô để họ có điều kiện tham gia tập luyện. Nhờ đó, chị em rất ủng hộ và tham gia nhiệt tình các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch”. 

Cách làm của xã Nghĩa An được các xã, phường trên địa bàn phát huy nhằm vận động, huy động hiệu quả hội viên tham gia tập luyện cho các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch những năm qua.

Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 được tổ chức vào trung tuần tháng 9 với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ. Riêng lễ khai mạc được tổ chức hoành tráng với quy mô lớn cấp tỉnh có chủ đề "Tinh hoa từ huyền thoại” với màn nghệ thuật công phu, điểm nhấn là màn đại xòe có sự tham gia của 2.019 nghệ nhân, diễn viên quần chúng, trong đó huy động 1.419 diễn viên của thị xã Nghĩa Lộ. Hoạt động diễu diễn đường phố cũng có sự tham gia của 600 người biểu diễn, trong đó thị xã Nghĩa Lộ huy động 200 người tham gia.

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã  Nghĩa Lộ, Trưởng ban tổ chức các ngày lễ lớn của thị xã cho biết: "Đến thời điểm này, thị xã đã phân bổ xong số lượng người cho các xã, phường tuyển chọn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quy mô, ý nghĩa, nét mới của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2019 trong nhân dân để tạo sự đồng thuận và ủng hộ cao của nhân dân; tham mưu, phối hợp với đạo diễn hoàn thiện kịch bản, xây dựng lịch tập luyện phù hợp để đảm bảo yêu cầu chất lượng đề ra của Ban tổ chức cũng như đảm bảo các yếu tố lao động, sản xuất cho nhân dân”.

Theo Báo Yên Bái