Thị xã Nghĩa Lộ sẵn sàng đón du khách đến với Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò
13/09/2019 4:08:00 CH
7377: Lượt đọc

 Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Căng Chải và Màn đại xòe lớn nhất từ trước đến nay; được xác định là sự kiện văn hóa có quy mô và tầm ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực văn hóa và du lịch của Tỉnh Yên Bái, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài truyền hình Việt Nam. Đây là cơ hội, sự kiện để quảng bá, giới thiệu về cảnh quan, thiên nhiên, con người; các giá trị văn hóa đặc thù, đặc sắc đồng bào các dân tộc; quảng bá thương hiệu du lịch của Tỉnh Yên Bái nói chung và Thị xã Nghĩa Lộ nói riêng đến đại biểu, du khách trong nước và quốc tế.

Việc huy động 5000 diễn viên tham gia Màn đại xòe lớn nhất từ trước đến nay (thị xã Nghĩa Lộ 3.500 người, Huyện Văn Chấn 1500 người) đều là nữ giới, đa số ở khu vực nông nghiệp, đặc biệt vào thời điểm đang thu hoạch lúa mùa và trồng cây màu vụ đông. Nhưng bà con nhân dân rất hăng hái tham gia đông đảo. Điểm thuận lợi hầu hết chị em phụ nữ đều thuần thục, yêu thích các điệu múa, dân ca, dân vũ của dân tộc mình ngay từ lúc còn nhỏ. Nên ngay trong buổi tập luyện tối 12/9, 5000 diễn viên, nghệ nhân đã bắt nhịp rất nhanh theo kịch bản của đạo diễn, với khí thế, tinh thần tập luyện rất hăng say, phấn khởi.

Nghệ thuật xòe thái trước khi được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia và hiện nay đang trình Unetco thẩm định, công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được đồng bào các dân tộc vùng Mường Lò bao đời nay lưu giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy giá trị trong đời sống văn hóa của dân tộc mình. Cùng với đó, tỉnh Yên Bái và Thị xã Nghĩa Lộ đã và đang dành sự quan tâm lớn để người dân thực sự là chủ thể chăm lo giữ gìn nét văn hóa đặc thù, đặc sắc, khơi dậy niềm đam mê, lòng tự hào về nét văn hóa đặc sắc của địa phương, dân tộc mình. Đây chính là mong muốn của cấp ủy chính quyền tỉnh Yên Bái và Thị xã Nghĩa Lộ. Cũng thông qua Lễ hội lần này, đại biểu, du khách gần xa, trong nước và quốc tế cảm nhận sâu sắc thêm nét văn hóa độc đáo, đa dạng, đậm đà bản sắc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và của đồng bào các dân tộc Tây bắc của tổ quốc.

Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò năm 2019 được tổ chức với quy mô cấp Tỉnh với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” hy vọng là sự kiện tái hiện những giá trị văn hóa hay nhất, với số lượng diễn viên tham gia đông nhất từ trước đến nay, nên công tác chuẩn bị, phối hợp đã được Tỉnh ủy, UBND Tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; đến nay tất cả các nhiệm vụ, công việc đang được tập trung khẩn trương thực hiện với nỗ lực, tinh thần và quyết tâm cao nhất của các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; cùng với công tác truyền thông – quảng bá được tăng cường ở mức độ cao nhất để đảm bảo thành công của Lễ hội.