Du lịch cộng đồng xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi
05/11/2021 2:29:00 CH
4575: Lượt đọc

Hợp tác xã Du lịch Mường Lò có trụ sở tạiThôn Đêu 3, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái được thành lập vào ngày 01/7/2019, hoạt động chính trong lĩnh vực văn hóa, du lịch trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. Đây là tổ chức kinh tế tập thể hoạt động theo Luật hợp tác xã năm 2012, có con dấu, tài khoản ngân hàng, tài sản độc lập. Là thành viên của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái, thành viên của Hội Sản xuất và Kinh doanh gạo Mường Lò tỉnh Yên Bái.

Một Homestay tại Nghĩa Lợi đang chuẩn bị nơi nghỉ cho du khách

 

Năm 2020, Hợp tác xã Du lịch Mường Lò đã có 02 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng 3 sao là Du lịch Cộng đồng xã Nghĩa An và Du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi tại Quyết định số 3417/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020.

Sau 01 năm được phân hạng đánh giá 3 sao trong chương trình OCOP, Hợp tác xã Du lịch Mường Lò nhận thấy sản phẩm Du lịch Cộng đồng xã Nghĩa An và Du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi của Hợp tác xã đã gia tăng được giá trị như: Chất lượng dịch vụ được cải tiến hơn, du khách đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng ngày một đông hơn, nhiều du khách biết đến, sản phẩm được quảng bá rộng rãi và liên kết được với các công ty lữ hành ở khu vực miền bắc,...

 

Hoạt động trải nghiệm tại Du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi

 

Với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm và thương hiệu cho sản phẩm Du lịch Cộng đồng xã Nghĩa An và Du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi đạt tiêu chuẩn để tạo thu hút du khách trong và ngoài nước, tạo nguồn thu nhập cho người dân sinh sống trên địa bàn, sản phẩm Du lịch Cộng đồng xã Nghĩa An và Du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi 3 sao của Hợp tác xã đã được nâng cấp để chuẩn hóa hơn nữa.

Một Homestay tại xã Nghĩa An đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Đến với du lịch cộng đồng xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi du khách được tìm hiểu phong tục thờ cúng, nét sinh hoạt của người Thái đen và Thái trắng trong vùng Mường Lò, thăm các di tích lịch sử trên địa bàn. Ngoài ra du khách còn được tham gia các tuyến du lịch như: Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải liên kết tour du lịch tham quan Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang, đèo Khau phạ, thăm các cơ sở chế tác công cụ lao động, các lễ hội của đồng bào Mông; tuyến Nghĩa Lộ - Văn Chấn tham quan vùng chè Suối Giàng; Nghĩa Lộ - Văn Yên tìm hiểu văn hóa người Dao, Lễ hội Quế, đền Đông Cuông; mở rộng liên kết các tỉnh khu vực Tây Bắc xây dựng các tour tuyến du lịch gắn với các điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Điện Biên Phủ...

Một Homestay tại xã Nghĩa An chuẩn bị nơi nghỉ cho du khách

Du lịch cộng đồng xã Nghĩa An, xã Nghĩa Lợi liên kết hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đạt chuẩn của cơ sở lưu trú du lịch và đã làm hài lòng du khách. Nhưng điều quan trọng hơn cả mà chúng tôi hướng đến chính là bản sắc văn hóa truyền thống - thế mạnh của thị xã Nghĩa Lộ và cũng là nhu cầu tìm hiểu, khám phá của du khách. Bên cạnh đó, môi trường sinh thái ở các xã, phường vẫn còn gìn giữ được nhiều nét hoang sơ, truyền thống để khách trải nghiệm.