Nghĩa Lộ phát triển du lịch cộng đồng
16/09/2018 3:10:00 CH
4935: Lượt đọc

CTTĐT - Nằm cách thành phố Yên Bái 80km, theo quốc lộ 32 sẽ đưa chân du khách đến với thung lũng Mường Lò Nghĩa Lộ là một trong bốn vựa lúa lớn của vùng Tây Bắc. Nghĩa Lộ - thị xã miền Tây không chỉ nổi tiếng là vùng "gạo trắng, nước trong" mà còn là nơi cư ngụ đông đúc và lâu đời của người Thái với nhiều nét văn hóa độc đáo.

Đến với Nghĩa Lộ, đến với vũ điệu nồng say của những điệu xòe bất tận, hay rộn ràng cùng trai Mường gái bản đi hội Hạn Khuống...

Là vùng đất giàu truyền thống, lại gắn với địa danh Mường Lò, nơi quần cư của đồng bào dân tộc Thái, song song với phát triển kinh tế - xã hội. Chính quyền thị xã Nghĩa Lộ cũng đang rất quan tâm việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, tôn tạo các cảnh quan thiên nhiên, cũng như nâng cao nhận thức cho người dân ở đây trong việc làm du lịch cộng đồng, hướng tới giá trị bền vững.

Đến với Nghĩa Lộ là đến với mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng với những di tích lịch sử, những truyền thuyết linh thiêng kỳ bí của Nậm Tốc Tát nơi nối liền giữa đất với Mường Trời hay ngược dòng Nậm Xia nghe câu chuyện tình xưa mà đau đáu một niềm yêu. Đến với Nghĩa Lộ, đến với vũ điệu nồng say của những điệu xòe bất tận, hay rộn ràng cùng trai Mường gái bản đi hội Hạn Khuống…là những sinh hoạt cộng đồng của người Thái nơi đây. Không chỉ có vậy đến với Nghĩa Lộ du khách còn có dịp thưởng thức nhiều giá trị ẩm thực độc đáo ăn một lần nhớ mãi không quên. Nghĩa Lộ là một miền quê hồn hậu dân dã là một điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá của du khách, có thể khái quát với 2 câu thơ " Mường Lò gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về".

Với vị thế thuận lợi để phát triển du lịch, Nghĩa Lộ còn là vùng đất tổ của tộc người Thái đen, nơi lưu giữ và trao truyền được nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Thái Mường Lò, nơi của những điệu xòe đã tạo nên thương hiệu, nơi có Hội "Hạn Khuống", "Tết xíp xí" mang bản sắc văn hóa dân tộc đậm nét… Tất cả những nét đẹp ấy đã và đang được bảo tồn, trân trọng, gìn giữ.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và bản sắc văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc thiểu số chung sống lâu đời, Nghĩa Lộ tập trung phát triển du lịch cộng đồng, hướng về người dân, để vừa giảm quá tải cho khu vực đô thị chật hẹp, vừa xóa nghèo, tạo thế phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo vệ bản sắc văn hóa và môi trường sinh thái địa phương.

Hiện thị xã có khoảng  20 hộ dân đã và đang làm du lịch với hình thức du lịch cộng đồng, tập trung tại bản Đêu, xã Nghĩa An và bản Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi. Mô hình du lịch cộng đồng ở thị xã Nghĩa Lộ những năm gần đây đã có những khởi sắc. Với nhiều nỗ lực trong việc quảng bá giới thiệu về một vùng đất văn hóa, tạo ra một sức hút mới đối với nhiều du khách trong và ngoài nước. Hơn nữa đó là sự thay đổi cách nghĩ, cách làm du lịch của người dân và các cấp chính quyền hướng tới giá trị bền vững.

Một trong những giá trị văn hóa truyền thống của người Thái đã được thị xã khai thác khá thành công trong thời gian qua là văn hóa dân gian nhà sàn.

Đến với Nghĩa Lộ du lịch cộng đồng, du khách còn được thưởng thức văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú và vô cùng hấp dẫn với những món ăn quen thuộc, nổi tiếng của người Thái đen ở Mường Lò như: pa pỉnh tộp, thịt trâu sấy, xôi ngũ sắc, lươn đồng sấy, thịt lợn chua rang, gỏi thịt lợn, cơm lam, các món thịt nướng, rêu đá, hoa ban…  Mỗi món có vị ngon riêng, phản ánh sự đa dạng, tinh tế, đậm đà hương sắc núi rừng Tây Bắc của đồng bào Thái Mường Lò.

Đến đây du khách còn được ngắm những thiếu nữ Thái với chiếc áo cỏm mềm mại, váy nhung huyền căng tràn sức trẻ, thướt tha như bước ra từ trong câu truyện. Và qua những điệu xòe cổ, người ta còn thấy được cuộc sống của xã hội người Thái từ thuở sơ khai cũng như sự nhận thức về nhân sinh quan và thế giới quan. Tất cả những điều đó thấm vào lòng mỗi người một cách tự nhiên như suối nguồn trong mát tưới tắm những cánh đồng, làm nên những mùa vàng no ấm.    

                                Nghĩa Lộ - Mường Lò đẹp bởi con người cởi mở, nồng hậu, chân thành

Với lợi thế của một vùng đất giàu truyền thống, lại gắn với địa danh Mường Lò, nơi quần cư của đồng bào dân tộc Thái, song song với phát triển kinh tế - xã hội. Chính quyền thị xã Nghĩa Lộ cũng đang rất quan tâm việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, tôn tạo các cảnh quan thiên nhiên, cũng như nâng cao nhận thức cho người dân ở đây trong việc phát triển du lịch cộng đồng, hướng tới giá trị bền vững.

Theo Cổng TTĐTYB