• Hạn khuống - Sân chơi của trai tài gái sắc Mường Lò

    Hạn Khuống” là hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian độc đáo của người Thái đen vùng Mường Lò. Hạn Khuống thường được tổ chức sau thu hoạch mùa vụ, giữa tiết trời thu đông với hình thức ca nhạc quần chúng.

  • Nét đặc sắc trong Khung cửi dệt vải của đồng bào dân tộc Thái

    Khung cửi dệt vải cũng là một trong những công cụ do người nam dân tộc tự thiết kế để sao cho phù hợp với điều kiện dệt vải mang tính thủ công. Nó thường đi kèm với tất cả các dụng cụ khác trở thành một quy trình chế biến bông hạt trở thành những sải vải để phục vụ cho đời sống của đồng bào Thái. Và có thể nói trồng bông dệt vải là việc của cả nam và nữ dân tộc Thái. Vì người nam giới góp phần quyết định trong đó.

  • Giới thiệu về 6 điệu xoè cổ của dân tộc Thái

    Nói đến Nghĩa Lộ là nói đến xứ sở của hoa Ban trắng, của những lễ hội tưng bừng đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, nơi lưu giữ và trao truyền được nhiều giá trị văn hóa đặc thù của quê hương Mường Lò. Một trong những nét văn hóa đặc thù ấy, chính là văn hóa xòe của đồng bào Thái - hình thức sinh hoạt cộng đồng đậm đà bản sắc, tạo dấu ấn riêng biệt cho một miền quê của vùng Tây Bắc.

  • Khăn Piêu - Vật tín tình yêu

    Trong đời sống tình cảm của người Thái, khăn Piêu là “vật tín" cho tình yêu đôi lứa, trai gái yêu nhau thường nhờ chiếc khăn Piêu để nói hộ lòng mình. Còn trong đám cưới, khăn Piêu là tặng vật quý của con dâu dành tặng bố mẹ chồng và anh em nhà chồng.

  • Khắp Thái Mường Lò

    Cũng như nhiều dân tộc khác cùng chung sống trên mảnh đất Yên Bái, người Thái đen vùng Mường Lò còn lưu giữ rất nhiều nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Một trong những nét văn hóa đặc sắc đó là khắp.

  • 6-10 of 15<  1  2  3  >